วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

บทวิจารณ์หนังใหม่เรื่อง The November Man


บทวิจารณ์หนังเรื่อง The November Man



โดยในตัวเรื่องราวของตัวหนังนั้น The November Man นั้นได้ถูกดัดแปลงมาจากนิยายแนวสายลับเรื่อง There Are No Spies ของนักเขียนชื่อ บิลด์ แกรนเจอร์ และอย่างไรก็ตามโปรเจ็คหนังออนไลน์เรื่องนี้ก็ถูกดองเค็มเอาไว้หลายปี เนื่องจากหลายๆสิ่งยังไม่เอื้ออำนวยในการสร้าง และตัวเพียร์ซ บรอสแนนที่มีส่วนร่วมในการอำนวยการสร้าง ก็ยังไม่พร้อมที่จะทำมันออกมา

และแม้ว่าอย่างไรก็ตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังมาใหม่อย่างเรื่อง The November Man ได้บอกเล่าเรื่องราวของสายลับรุ่นเก๋าอย่าง ปีเตอร์ เดอเวอโรห์ รับบทโดย เพียร์ซ ที่กำลังฝึกฝนฝีมือและทดสอบความสามารถของสายลับฝึกหัดอย่าง เมสัน รับบทโดย ลุค บราเซย์ แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อระหว่างปฏิบัติภารกิจนั้น ปืนไรเฟิลที่เขาพยายามจะปลิดชีพคนร้าย วิถีกระสุนได้ลั่นไปถูกเด็กน้อยจนเสียชีวิต เหตุการณ์ในครั้งนี้เองทำให้ปีเตอร์ตัดสินใจที่จะให้เขาไม่ผ่านการทดสอบ




โดยเมื่อเวลาได้ผ่านไปหลายปี ปีเตอร์เกษียณชีวิตการทำงานของตัวเองออกมาใช้ชีวิตอยู่อย่างเงียบสงบที่เมืองริมชายน้ำ แต่แล้วก็เหมือนกับหน้าที่ได้เรียกร้องให้เขากลับไปทำงานอีกครั้ง และระหว่างที่เขาปฏิบัติภารกิจอยู่นั่นเอง เขาก็บังเอิญต้องช่วยเหลือ ซีเลีย รับบทโดย แคทเธอรีน่า สกอร์โซเน่ จากการโดนตามล่าหลังจากที่เธอปฏิบัติภารกิจแทรกซึมเป็นหนอนบ่อนไส้อยู่ในรัฐบาลของศัตรู แต่แล้วทางการของรัฐบาลสหรัฐก็มีคำสั่งให้เก็บเธอซะ

เวลาต่อมาเมื่อ ปีเตอร์ได้พบว่าหญิงสาวที่เขาเพิ่งช่วยมาสิ้นใจเขาก็เดือดดาลจนแทบคลั่ง เมื่อความจริงปรากฏออกมาว่าเธอเป็นคู่ชีวิตลับๆที่เขารักและมีลูกสาวกับเธอหนึ่งคน ปีเตอร์จึงเจ็บแค้นและวางแผนจะคิดบัญชีกับคนที่ฆ่าคนรักของเขา



และสำหรับเรื่องราวการแก้แค้นมันไม่ได้ง่ายนัก เมื่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับภรรยาของเขามีความเกี่ยวข้องกับแผนการปกปิดความมั่นคงในระดับชาติ ความลับที่ซีเลียสืบรู้มามีความเกี่ยวข้องกับอลิส โฟร์เนีย รับบทโดย โอลก้า คูรีเลนโก้ หญิงสาวผู้กำลังวิ่งหนีจากอดีตของตนเอง และกำลังถูกตามล่าจากนักฆ่าสาวอย่าง อเล็กซ่า รับบทโดย อมีเลีย ทาร์ซิเมฮิค ทำให้ปีเตอร์ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือและสืบหาความจริง
และถึงแม้ว่าหน้าเช็ครอบหนังของเรื่อง The November Man จะดูค่อนข้างโฉ่งฉ่างเป็นโปรแกรมหนังแอ็คชั่นสายลับที่ดูโครมคราม แต่เอาเข้าจริงๆแล้วตัวหนังกลับไม่ได้เน้นหนักในส่วนของฉากต่อสู้ เกมแมวไล่จับหนูและการชิงไหวชิงพริบระหว่างตัวละครต่างๆกลับเป็นสิ่งชูโรงในเช็ครอบหนังเรื่องนี้ แต่ด้วย ภาพคุ้นเคยในบทของตัวเพียร์ซ บรอสแนนเองที่เคยเป็นอดีตสายลับบอนด์มาก่อน ภาพพยัคฆ์ร้าย 007 จึงไม่อาจจะถูกสลัดออกไปจากหัวของผู้ชมได้เลย และเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าแฟนหนังเดนตายในหนังกลุ่ม “สายลับ”

นั่นอาจจะรู้สึกเฉยๆกับเนื้อเรื่องในหนัง เนื่องจากมันเป็นพล็อตซ้ำซากที่เราได้ชมมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนในหนังตระกูลนี้ แต่อย่างไรก็ตามผู้กำกับอย่างโรเจอร์ โดนัลสัน ก็ยังสามารถคุมโทนหนังมาใหม่ และจับจังหวะในการเล่าเรื่องราวทั้งหมดออกมากลมกล่อมและดูเพลินในระดับหนึ่ง



หลังจากที่ได้ผ่านมาถึงในช่วงกลางเรื่องจะมีเหตุการณ์ที่อาจารย์ ปีเตอร์ และลูกศิษย์ เมสัน นั้นจะต้องฟาดฟันกัน เป็นฉากที่ระทึกใจที่สุดคงหนีไม่พ้นฉากที่ปีเตอร์แอบเข้ามาในห้องของเขาและจับผู้หญิงคนรักของเมสันเป็นตัวประกัน เพื่อ "วัดใจ" ว่าเขาจะเลือกอะไรที่สำคัญกว่าระหว่าง คนรักหรือการปลิดชีพศัตรู 
และในการขับเคี่ยวของศิษย์และอาจารย์ก็ถูกนำเสนอในรูปแบบการปะทะกันของทั้งสองฝ่ายตลอดทั้งเรื่อง และเอาเข้าจริงๆเรากลับไม่ได้เห็นพัฒนาการทางอารมณ์ของทั้งสองฝ่ายสักเท่าไหร่ ยิ่งไปกว่านั้นพล็อตรองอย่างเรื่องความมั่นคงระดับชาติก็ถูกนำเสนอเข้ามาในทิศทางที่ว่า เรื่องชั่วร้ายเล็กๆของคนหนึ่งคน อาจจะทำให้ความมั่นคงในระดับชาติเกิดสั่นคลอนเลยทีเดียว 
อาจจะมองว่าภาพรวมของรอบหนังอาจจะไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่เกินจะคาดเดานัก แต่ The November Man ก็ห่างไกลจากความน่าเบื่อ มันมีความตื่นเต้นเร้าอารมณ์ในตลอดทั้งเรื่อง ดูง่ายๆไม่ต้องคิดอะไรเยอะครับ 

ผมให้ 3 คะแนนจาก 5 คะแนนครับ 
@พริตตี้ปลาสลิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น