วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วิจารณ์หนังใหม่เรื่อง THE BABADOOK เดอะบาบาดุค

บทวิจารณ์หนังเรื่อง THE BABADOOK 

 


เรียกได้ว่ากลายเป็นหนังสยองขวัญอีกเรื่องหนึ่งที่จัดได้ว่ามาแรงไม่แพ้กับหนังสยองขวัญตุ๊กตาผีอย่างแอนนาเบลเลยทีเดียว ในขณะเดียวกันปรากฏการณ์ที่น่าสนใจยามที่หนังสักเรื่องมีผลการตอบรับจากผู้ชมและเสียงแตกออกเป็นสองฝั่งคือชอบมากกับเกลียดมาก ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้กับตัวหนังได้เป็นเท่าทวีคูณเลยทีเดียว

สำหรับพล็อตเรื่องของ The Babadook ที่ได้บอกเล่าเรื่องราว 6 ปีให้หลังจากการเสียชีวิตของสามี นั้นทำให้เอมิเลีย หรือ เอสซี่ เดวิส ต้องเลี้ยงดูซามูเอล หรือ โนอา ไวส์แมน ซึ่งเป็นลูกชายวัยหกขวบของเธอเพียงลำพังอย่างยากลำบาก

ในทุกๆ คืนเด็กชายมักจะถูกหลอกหลอนด้วยปีศาจในฝันร้ายที่เขาเชื่อว่าตั้งใจจะทำร้ายและมุ่งเอาชีวิตของตัวเองและแม่ จนวันหนึ่งหลังจากได้อ่านนิทานก่อนนอนที่มีชื่อว่า The Babadook และแล้วซามูเอลก็มั่นว่าใจสิ่งมีชีวิตที่แสนน่ากลัวในเนื้อเรื่องคือปีศาจที่เขาฝันถึงทุกคืน จากเรื่องไร้สาระที่ดูเหมือนจะเป็นแค่จินตนาการของเด็กชายตัวน้อย กลับกลายเป็นประสบการณ์หลอนคาบ้าน เมื่อ 2 แม่ลูกพบว่าตัวเองไม่ได้อยู่ในบ้านหลังนี้ตามลำพังอีกต่อไป


 


สำหรับความโดดเด่นของหนังเข้าใหม่เรื่อง The Babadook ในประการแรกคือการแสดงของสองแม่ลูก ที่คงจะกล่าวได้คำเดียวว่า “ยอดเยี่ยม” ซึ่งในด้านเอสซี่ เดวิสกับบทบาทแม่ผู้สิ้นหวังและเปลี่ยวเหงานั้น ได้ถูกสะท้อนออกมาผ่านช่วงเวลาที่ตัวละครนี้หดหู่และสิ้นหวังจนถึงขีดสุด และถ้าเรายังจดจำ


  1. ฉากที่เธอพยายามใช้เซ็กส์ทอยเพื่อบำบัดความใคร่ของตัวเอง ก่อนที่จะถูกขัดจังหวะจากลูกชาย
  2. ฉากที่เธอเริ่มหมดความอดทนกับลูกตัวเองจนวีนแตก เหล่านี้ได้สะท้อนสภาวะความย่ำแย่ทางจิตใจของตัวละครที่ดูเกินจะเยียวยา
  3. และยิ่งไปกว่านั้นการ อดหลับ อดนอน ของตัวละครเอมิเลียยิ่งส่งผลอันเลวร้ายให้กับครอบครัวด้วย
ในด้านของซามูเอลก็เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่สร้างความอกสั่นขวัญแขวนให้กับผู้ชม เพราะเราเองก็ไม่ค่อยมั่นใจเช่นเดียวกันว่า สิ่งที่เด็กชายพยายามจะบอกแม่ของเขาว่า “เดอะบาบาดุค” นั้นมีตัวตนจริงๆ หรือเป็นสภาวะไม่มั่นคงของเด็กคนหนึ่งได้วาดตัวละครในจินตนาการขึ้นมากันแน่ ความคลุมเครือของสถานการณ์ดังกล่าวนอกจากส่งผลกระทบต่อผู้ชมแล้ว มันยังสะท้อนสภาวะบางอย่างของซามูเอลที่ทำให้คนดูรู้สึกสงสัยว่าเด็กคนนี้มีปัญหาทาง “จิต” หรือเปล่า



และตัวละครเด่นอีกตัวที่ผู้ชมอาจจะคาดไม่ถึงก็คือบ้านที่เป็นฉากหลังของเรื่อง ซึ่งได้ถูกออกแบบมาให้รองรับสภาวะจิตตกของตัวละครได้อย่างน่าสนใจ



  • หลายครั้งที่เราเห็นห้องของอมีเลียอยู่ในบรรยากาศอึมครึม
  • การปรากฏตัวของเดอะบาบาดุคแบบเป็นร่างขึ้นมาในห้องนอน
  • แมลงสาบในกำแพงหลังตู้เย็นกับสภาวะหลอนของอมีเลีย
  • ประตูหน้าบ้านที่ดูใหญ่ทะมึนและมาพร้อมกับเสียงเคาะประตูที่ดังก้อง
  • ห้องรับแขกที่เอมีเลียและซามูเอลหลับคาโซฟาอยู่เป็นประจำ
โดยที่ฉากหลังนี้ยังช่วยสะท้อนสภาวะจิตใจของตัวละครในทุกๆครั้ง




แต่อย่างไรก็ตามแล้วรอบหนังเรื่อง The Babadook ไม่ใช่หนังผีในตระกูลที่จะมุ่งเร้าอารมณ์ด้วยเสียงดนตรีประกอบที่โหมประโคมซัดให้คนดูได้แต่ตกใจเพียงอย่างเดียว แต่ “ผี” ในหนังกลับทำหน้าที่ในการสะท้อนสภาวะของตัวละคร และบอกกับคนดูเป็นนัยยะว่าแท้ที่จริงแล้วความหวาดกลัวในสิ่งที่มองไม่เห็นนั้นสะท้อนความไม่มั่นคงทางจิตใจของตัวละคร และการปล่อยให้ความมืดดำนั้นยังสิงสถิตอยู่ต่อไปอาจจะหมายถึงการปล่อยให้ปมทางจิตใจเรื่อง “พ่อ” ยังคงอยู่ในชีวิตของสองแม่ลูกก็เป็นได้


ขอมอบให้ 4 คะแนนจาก 5 คะแนน



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น