วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บทวิจารณ์หนังเรื่อง คนเห็นผี The Eyes Diary หรือ พรุ่งนี้ (ไม่) สายที่จะรักกัน

บทวิจารณ์หนังเรื่อง คนเห็นผี The Eyes Diary หรือ พรุ่งนี้ (ไม่) สายที่จะรักกัน









ซึ่งจะว่าไปแล้วตัวหนังของเรื่อง คนเห็นผี ที่ได้กำกับโดย มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ซึ่งตั้งใจจะเล่าเรื่องราวในหนังเพื่อขายความบันเทิงเชิงพาณิชย์ ซึ่งก็แน่นอนว่าหนังใหม่เรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคาดหวังรายได้จากผู้ชม และอันที่จริงแล้วหนังผีก็มักจะมีสูตรสำเร็จตายตัวอยู่ไม่เพียงกี่พล็อตซึ่งมักจะถูกหยิบเอามาใช้ซ้ำซากจนคนที่ดูหนังสยองขวัญมาบ่อยครั้งมักจะสามารถจับทางและคาดเดาอยู่ได้เสมอว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเหตุการณ์ต่อๆ ไปในภาพยนตร์




และถึงแม้ว่าตัวอย่างหนังใหม่ของหนังเรื่อง คนเห็นผีนั้นจะบอกเล่าและตั้งใจขายเรื่องราวที่ว่าแฟนหนุ่มคนหนึ่งกำลังอาลัยอาวรณ์การจากไปของแฟนสาวผู้เป็นที่รัก เขาจึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตนได้มีโอกาสกลับมามองเห็นหรือได้พบเจอกับคนรักของตัวเองอีกครั้งหนึ่ง เขาจึงเริ่มผันตัวเองไปเป็นหน่วยกู้ชีพและเก็บเอาของคนตายเอามาไว้ที่บ้าน เพราะมีความเชื่อที่ว่าหากนำสิ่งของเหล่านั้นเอามาไว้ที่บ้านแล้วจะช่วยให้ตัวได้เห็นวิญญาณมากขึ้น




ซึ่งอันที่จริงแล้ว ตัวผู้กำกับอย่างมะเดี่ยวเอง นั้นก็ถือได้ว่าเขาเคยทำหนังสยองขวัญเอาไว้เมื่อ 10 ปีที่แล้วกับเรื่อง คน ผี ปีศาจ โดยที่ตัวเขาสามารถจัดการเอาเรื่องราวใน 2 แนวหนังเอาเข้ามาผสานกันได้อย่างลงตัวนั่นก็คืออารมณ์สยองขวัญและดราม่าเรื่องของสองพี่น้อง ในขณะที่คนเห็นผีก็ถูกผสมผสานอารมณ์ระทึกขวัญสยองขวัญกับอารมณ์รักโรแมนติคเข้าไว้ด้วยกัน

และโปรแกรมหนังความห่วงหาอาธรณ์ของตัวละคร น็อต หรือ ปั้นจั่น - ปรมะ อิ่มอโนทัย นั้นเป็นตัวเดินเรื่องราวเหตุการณ์ที่สำคัญ โดยที่ความพยายามอยากจะเห็นแฟนเก่าของตัวเอง การจมอยู่กับความปวดร้าวนั้นสะท้อนให้เห็นถึงความ ผิดพลาด บางอย่างที่ได้ทำไว้กับ ปลา หรือ โฟกัส จิระกุล ซึ่งนั่นก็คือการทำให้แฟนสาวของตัวเองประสบอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซด์คว่ำ และตัวน็อตนั้นเป็นคนขับเอง และแน่นอนว่าการไม่สามารถก้าวต่อของเขาทำให้การค้นหาทางออกกับชีวิตตัวเองนั้นคือความพยายามในการทำให้ตัวเองได้พบกับปลาที่ตายไปแล้ว

สำหรับการตัดสินใจของน็อตในการสมัครเข้าร่วมทีมเก็บศพและเริ่มเก็บเอาของเล็กๆ น้อยๆ จากคนที่ตายโหงเอากลับมาไว้ที่บ้าน เพราะเขาเชื่อว่าเมื่อได้เห็นผีแล้วเขาอาจจะได้เจอกับปลา

แต่ทว่าตัวของน็อตเองกลับไม่เคยได้เห็นคนรัก ส่วนเพื่อนคนอื่นๆ ที่อยู่บ้านเดียวกับน็อตกลับได้เห็นบรรดาผีทุกวันจนท้ายที่สุดเพื่อนๆ ก็พากันย้ายออกจากบ้าน เหลือไว้ก็เพียงแต่ มดตะ หรือ เมโกะ - ชนนิกานต์ เนตรจุ้ย ที่เป็นคนเดียวที่พอจะเข้าใจเรื่องราว และ ได้ยื่นมือเข้ามาช่วย

แต่ว่า จอห์น หรือ แจ๊ค - กิตติศักดิ์ ปฐมบูรณา ได้พยายามเตือนน็อตว่าอย่าหาเรื่องใส่ตัวเนื่องจากการได้เห็นวิญญาณนั้นไม่ใช่เรื่องสนุกและมีอันตรายมาก และยิ่งเหมือนเหตุการณ์จะยิ่งบานปลายมากขึ้นเมื่อน็อตต้องการจะเผชิญหน้ากับวิญญาณร้ายในโรงพยาบาลที่ลือกันว่าเฮี้ยนที่สุด โดยที่น็อตไม่เคยรู้เลยว่าตลอดมาความพยายามของน็อตอยู่ในสายตาของปลาที่เป็นวิญญาณอยู่ตลอดเวลา




สำหรับตัวเช็ครอบหนังนั้นน่าสนใจมากกว่าในตัวอย่างมากยิ่งขึ้นเมื่อหนังยังบอกเล่าอารมณ์ของวิญญาณอย่างตัวละครปลาที่ทำให้เราเห็นว่าเธอพยายามอยากจะให้น็อตหยุดการกระทำของเขามากแค่ไหน เพราะเธอรู้ดีว่าถึงเธอจะรักเขามากเพียงใด ตนก็ไม่ต้องการให้คนรักต้องเจ็บปวดอย่างไม่มีที่สิ้นสุดเช่นนี้

และสีสันอีกอย่างหนึ่ง ของหนังคือการที่ผู้กำกับอย่างมะเดี่ยวเข้าใจ แนวทาง ของหนังสยองขวัญได้เป็นอย่างดี เขาจึงสามารถเข้าใจ รู้จังหวะ ในการทำให้คนตกใจกลัวและสามารถกลับมา ตลก กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทันที ซึ่งคงจะบอกได้ว่าชั่วโมงบินในการทำงานนั้นก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน ที่ทำให้อารมณ์ของหนังขึ้นลงตลอดเวลา





ถ้าพูดในเชิงภาพรวมของหนังอาจจะไม่ได้ดีเด่นมากนักเนื่องจากการแสดงของนักแสดงนำยังเรียกได้ว่ามีความ ล้น และ ขาด ในหลายๆ ครั้งแต่ อย่างน้อยการบอกเล่าเรื่องราวของตัวละครแต่ละตัวในเรื่อง ก็เรียกได้ว่ามีมิติและน่าสนใจ ไม่ได้เป็นตัวละครโง่ๆ ที่ไม่มีความสำคัญอะไรในหนังผีที่ถูกยัดเข้ามาเพื่อเป็นตัวแทนความกลัวของคนดูเท่านั้น ซึ่งแน่นอนมันมีความไม่ลงตัวแปร่งเปร่าอยู่บ้าง แต่มันก็ไม่ใช่หนังผีที่ไร้ชั้นเชิง



@พริตตี้ปลาสลิด

วิจารณ์หนังให้คะแนน 3.5 คะแนนจาก 5 คะแนน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น