วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

บทวิจารณ์หนัง PREDESTINATION

บทวิจารณ์หนัง PREDESTINATION


 หนัง


ตัวอย่างหนังใหม่เรื่อง PREDESTINATION



สำหรับตัวอย่างหนังเรื่อง PREDESTINATION ที่ดูเหมือนจะทำให้ผู้ชมเข้าใจผิดซะเหลือเกินว่ามันเป็นหนังแอ็คชั่นยิงกันหูดับตับไหม้ ไล่ล่ากับผู้ร้ายข้ามช่วงเวลา โดยมีฉากหลังเป็นโลกอนาคตสุดอลังการแปลกตา แต่เปล่าเลยตัวหนังเนื้อแท้ของมันบอกเล่าเรื่องราวที่เรียบกว่า นิ่งกว่า และให้ผู้ชมปะติดปะต่อเหตุการณ์ในเรื่องเข้ารวมกันทีละเล็กทีละน้อย เพื่อทำความเข้าใจกับประเด็นที่อยู่ในหนังทั้งหมด

แต่ว่าอันที่จริงแล้วหังเข้าใหม่เรื่อง PREDESTINATION นั้นจะได้บอกเล่าเรื่องราวของโลกอนาคตอันใกล้เมื่อเจ้าหน้าที่พิเศษอย่าง เดอะบาร์คีป หรือ อีธาน ฮอว์ค ได้รับหน้าที่ให้เดินทางข้ามกาลเวลาเพื่อไปหยุดยั้งอาชญากรรมและตามล่ามือระเบิดที่วางแผนระเบิดเมืองในอดีต แต่ก่อนที่เขาจะเสร็จสิ้นภารกิจและปลดเกษียณตัวเองออกจากการทำงาน ภารกิจสุดท้ายของเขาคือการเดินทางไปหาตัวเองในอดีตเพื่อชักชวนให้ตัวเอง เลือกจะมาทำงานเดียวกับที่เขาทำเพื่อตามล่าอาชญากรข้ามเวลา

สำหรับบทความนี้มีการสปอยล์เนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์

และเนื่องจากหนังเปิดเรื่องราวมาที่ตัวละครเดอะบาร์คีปหลังจากที่เขาต้องผ่าตัดใบหน้าเนื่องจากถูกความร้อนจนหน้าเสียโฉม ใบหน้าใหม่ที่เขาได้รับมาจึงมีหน้าตาแบบ อีธาน ฮอว์ค หลังจากนั้นตัวหนังใหม่ก็วกกลับไปเล่าเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่ง หรือ ซาร่าห์ สนู๊ค ที่เป็นเด็กกำพร้าที่ถูกคนเอามาปล่อยทิ้งไว้ เมื่อเธอเติบโตขึ้น เธอกลับรู้สึกว่าตัวเองนั้นแปลกแยกกว่าเด็กคนอื่นๆ ทว่าความสามารถพิเศษเฉพาะตัวที่โดดเด่นกว่าใครเพื่อน ทำให้เธอถูกรังเกียจจากสังคม

แต่ว่าอย่างไรก็ตามหลังจากที่มีองค์กรหนึ่งได้รับสมัครเจ้าหน้าที่หญิงในการเดินทางไปนอกโลกทำให้เธอเข้าฝึกฝนและกลายเป็นตัวเลือกแรกๆที่ทีมงานต้องการตัว แต่แล้วเธอก็ต้องผิดหวังเมื่อสุดท้ายองค์กรก็ไม่เลือกเธอเพราะเหตุทะเลาะวิวาท ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้เกิดขึ้นกับเธอ เมื่อเธอได้ตั้งท้องและพบวาตัวเองนั้นมีอวัยวะเพศชายอยู่ในตัวเองด้วย หลังจากทำคลอดและพบว่าลูกของเธอโดนขโมยไปในคืนวันดังกล่าว มิหนำซ้ำโชคร้ายยังถาโถมไม่หยุดหย่อนเมื่อหมอแจ้งว่าเธอจะต้องถูกตัดรังไข่ทิ้งและต้องใช้อวัยวะเพศชายในการทำหน้าที่แทน

ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวละครหญิงของเรื่องนั้นต้องพบเจอกับความเปลี่ยนแปลงของชีวิตที่หนักหนาสาหัสมาก เมื่อชีวิตของเธอนั้นต้องต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมตั้งแต่เด็กจนโต และที่ยากยิ่งกว่าคือการรับสภาพในการสูญเสียความเป็นแม่พร้อมกับต้องยอมรับความเป็นชายในวันเดียวกัน ตัวละครนี้เรียกได้ว่าเป็นคนที่สูญเสียอัตลักษณ์ทางเพศไปแบบไม่ทันตั้งตัว และความพยายามจะเป็น ผู้ชาย นั้นก็ค่อยๆ หล่อหลอมให้เธอเปลี่ยนแปลงทัศนคติตัวเองทีละเล็กทีละน้อย

แต่ทว่าภารกิจแรกในการที่ตัวเธอต้องย้อนกลับไปทำนั้นก็คือการกลับไปหาตัวเธอเองในสภาพผู้ชาย ที่ต้องย้อนเวลากลับไปหาตัวเองในตอนร่ำเรียนอยู่มหาวิทยาลัย การได้พบปะพูดคุยกับเธอจึงเป็นเหมือนการได้พบตัวเองและพูดในเรื่องที่ตัวเองเคยได้ยินมาแล้ว ณ ตรงจุดนี้เองเธอเลยเข้าใจแล้วว่าชีวิตของเธอนั้นถูกกำหนดมาให้เดิน วนซ้ำ เช่นนี้ต่อไป

ซึ่งการ วนซ้ำ ของเรื่อง PREDESTINATION นั้นคือการหมุนอยู่กับที่แบบไม่มีที่สิ้นสุดตราบใดก็ตามที่ ตัวเอง ในวัยแก่ของตัวละครอีธาน ฮอว์คหรือซาร่า สนู๊คยังคงเลือกจะฆ่าตัวเองทิ้งในตอนท้าย เหตุการณ์ทั้งหมดก็ยังคงจะเกิดซ้ำซากเช่นนี้ตลอดไป นั่นหมายความว่าเขาไม่อาจจะตัดบ่วงชีวิตของตัวเองทิ้งและหนังเรื่องนี้ก็คงจะไม่เกิดขึ้นมานั่นเอง

มอบให้ 4 คะแนนจาก 5 คะแนน

@พริตตี้ปลาสลิด



ที่มา: http://movie.sanook.com/48329/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น