วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

มาดูรางวัล Oscars 2015 รางวัลนี้ ใครควรได้?(ต่อ)

มาดูรางวัล Oscars 2015 รางวัลนี้ ใครควรได้?(ต่อ)




กับรางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม อีกหนึ่งสาขารางวัลของบทภาพยนตร์ มอบให้หนังที่สร้างสรรค์จากแนวความคิดที่สดใหม่ ซึ่งในปีนี้มีตัวเต็งที่โดดเด่นถึง 3 เรื่องด้วยกัน คงปฏิเสธไม่ได้กับแนวความคิดสุดโต่งของผู้กำกับ ที่ลงมือเขียนบทภาพยนตร์ Birdman เอง บทหนังที่ชั้นเชิง บวกกับการถ่ายทอดของทีมนักแสดงชั้นดี ทำให้ออกมาทรงคุณค่า ขณะที่บทภาพยนตร์ที่ใช้เวลายาวนานของ Boyhood ถือเป็นงานทดลองที่เต็มไปด้วยคุณภาพ และพิสูจน์ได้ว่าบทหนังดีๆ ไม่จำเป็นต้องมีขอบเขตเวลา

สำหรับบทภาพยนตร์ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง The Grand Budapest Hotel ก็ถูกจับตามองเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการเป็นขวัญใจเทศกาลหนัง ตระเวนเก็บรางวัลจากหลายๆ เวที ล่าสุดก็คว้า BAFTAs จากประเทศอังกฤษ ทำให้บทภาพยนตร์ตลกรวมดาราเรื่องนี้จึงโดดเด่นเป็นพิเศษ ขณะที่เรื่องราวการตีแผ่จิตใต้สำนึกของมนุษย์ จาก Nightcrwaler กับ ปมชีวิตบนสังเวียนการต่อสู้ จาก Foxcatcher แม้จะรั้งท้ายในกลุ่ม แต่ก็ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

ผู้ชนะที่าดว่าจะชนะ: The Grand Budapest Hotel โดย Wes Anderson | ส่วนตัวแปร: Birdman โดย Alejandro González Iñárritu | ส่วนม้ามืด: Boyhood โดย Richard Linklater




ลองย้ายมาวิเคราะห์ในสาขา รางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในปีนี้ แม้ว่าภาพรวมจะมองเห็นตัวผู้ชนะอยู่ไกลๆ แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ ผู้กำกับที่ดูโดดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้น Richard Linklater จากการกำกับภาพยนตร์ยาวนานถึง 12 ปี จาก Boyhood กลายเป็นทฤษฎีใหม่ในการสร้าง เน้นและใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ จนกลายเป็นหนังที่เปี่ยมล้นไปด้วยคุณภาพ

ในขณะที่สีสันและเอกลักษณ์ของ Birdman ทำให้ Alejandro González Iñárritu ขึ้นแท่นเป็นอีกหนึ่งตัวเต็งในสาขาผู้กำกับฯ กับแนวความคิดที่แหวกแนวและถ่ายทอดองค์ประกอบต่างๆ เข้าตาคณะกรรมการ เช่นเดียวกับ Wes Anderson จาก The Grand Budapest Hotel ผู้กำกับคนนี้ก็มีสไตล์เป็นตัวของตัวเอง มีลายเส้นชัดเจนจากผลงานภาพยนตร์ที่เขาได้กำกับ ส่วนอีก 2 ผู้กำกับที่ติดโผเข้าชิง อย่าง Bennett Miller จาก Foxcatcher และ Morten Tyldum จาก The Imitation Game น่าเสียดายที่พวกเขาถูกบรรดาตัวเต็งแย่งซีน

ผู้ที่คาดว่าจะชนะ: Richard Linklater จาก Booyhood | ส่วนตัวแปร: Alejandro González Iñárritu จาก Birdman | ส่วนม้ามืด: Wes Anderson จาก The Grand Budapest Hotel




และอีกหนึ่งสาขาที่น่าจับตามอง รางวัลภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม แม้ว่าหลายจะมองแค่ว่าเป็นเพียง หนังการ์ตูน แต่ในยุคนี้ได้ให้ความสนใจกับเทคนิคงานสร้างแอนิเมชั่น เทียบเท่ากับภาพยนตร์ทั่วไป ปีนี้เราเห็นตัวเต็งมาลิบๆ แอนิเมชั่นจากค่ายดรีมเวิร์ค อย่างเรื่อง How to Train Your Dragon 2 การันตีด้วยรางวัลจากเวที Annie และ Golden Globe ขณะที่ Big Hero 6 แอนิเมชั่นจากค่ายดิสนีย์ ก็พอที่จะมีลุ้นอยู่ไม่น้อย

ในส่วนผู้เข้าชิงเรื่องอื่นๆ อย่างหนังเข้าใหม่แอนิเมชั่นนอกกระแส The Boxtrolls ได้เสียงเชียร์จากนักวิจารณ์หนังอยู่ไม่น้อย Song of the Sea แอนิเมชั่นจากฝรั่งเศส และ The Tale of the Princess Kaguya แอนิเมชั่นจากญี่ปุ่น อาจจะเป็นเพียงแค่ตัวประกอบในสาขานี้

ผู้ที่คาดว่าจะชนะ: How to Train Your Dragon 2 | ส่วนตัวแปร: Big Hero 6 | ส่วนม้ามืด: Song of the Sea




ซึ่งรางวัลใหญ่ที่สุดของเวทีออสการ์ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประจำปีนี้ 8 ภาพยนตร์ที่ผ่านเข้ารอบชิง ล้วนแต่เป็นการขับเคี้ยวที่น่าสนุก โดยเฉพาะการแข่งขันที่สูสีกันของ 2 ภาพยนตร์ขวัญใจนักวิจารณ์ประจำปีนี้ Birdman ที่ครองสถิติกวาดรางวัลมาทั่วสหรัฐอเมริกา ความลงตัวจากหลายๆ องค์ประกอบ รวมทั้งทีมงานและนักแสดงคุณภาพ ส่งเสริมให้ภาพยนตร์ตลกร้ายเรื่องนี้ คู่ควรกับการคว้าตุ๊กตาทองไปครอง...อยู่แค่เอื้อม

สำหรับเรื่อง Boyhood หนึ่งในภาพยนตร์ขวัญใจจากทุกเทศกาลหนังในปีที่ผ่านมา สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการภาพยนตร์ แม้ว่าโดยรวมจะเป็นเพียงหนังชีวิตทั่วไป แต่ด้วยเทคนิคการสร้างและการนำเสนอรูปแบบใหม่ ที่น่าตื่นตาในหมู่คนทำหนัง ที่ต้องใช้เวลาสร้างข้ามทศวรรษ กว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่สมบูรณ์แบบ นี่คงเป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติที่อยากจะมอบตุ๊กตาทองให้ไปครอง

และภาพยนตร์อัตชีวประวัติขวัญใจคนผิวสีอย่าง Selma เล่าเรื่องราวการต่อสู้ของ มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ เป็นอีกหนึ่งงานคุณภาพที่ติดโผเข้าชิงรางวัลใหญ่ แม้ว่าจะถูกมองข้ามไปในหลายๆ สาขาก็ตาม American Sniper ตีแผ่ฉากสงครามและผลกระทบจากเหตุก่อการร้าย ขึ้นแท่นเป็นหนังฮิตถล่มทลายเมื่อต้นปี 2015 ก็ควรจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

ในส่วนของภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ที่เข้าชิง The Theory of Everything แม้ว่าจะน่าประทับ แต่ก็ยังโดดเด่นสู้บรรดาตัวเต็งไม่ได้ เช่นเดียวกับ The Imitation Game, The Grand Budapest Hotel และ Wishlash ล้วนแต่เป็นขวัญใจนักวิจารณ์ แต่การได้เข้าชิงออสการ์ก็ถือว่าได้พิสูจน์คุณภาพของภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ แล้ว



ผู้ที่คาดว่าจะชนะ: Boyhood | ส่วนตัวแปร: Birdman | ส่วนม้ามืด: American Sniper

ที่มา: http://movie.sanook.com/47649/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น