วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

Dreamworks กำลังแย่! คนดูแอนิเมชั่นน้อย โล๊ะโปรเจคเหลือ 2 เรื่องต่อปี

ค่าย Dreamworks กำลังแย่! คนดูแอนิเมชั่นน้อย โล๊ะโปรเจคเหลือ 2 เรื่องต่อปี




ซึ่งถึงแม้ว่าจะได้ ชื่อว่าเป็นสตูดิโอผลิตภาพยนตร์หนังการ์ตูนแอนิเมชั่นชื่อดังของโลก แถมปีที่ผ่านมาก็ทำรายได้จากภาพยนตร์เรื่อง How to Train Your Dragon 2 ไปได้ไม่น้อย

แต่ว่าทาง Dreamworks ก็กำลังดิ้นรนเอาตัวรอดจากสถานการณ์ ทางการเงินของบริษัทอยู่เหมือนกัน เนื่องจากในช่วง 2 - 3 ปีที่ผ่านมานี้รายได้จากภาพยนตร์แอนิเมชั่นของ Dreamworks นั้นทำยอดได้ลดลงเรื่อยๆ

และอันเนื่องมาจากผู้ชมภาพยนตร์การ์ตูนแอนเมชั่นลดน้อยลง อีกทั้งยังเจอภาพยนตร์แอนิเมชั่นของคู่แข่งอย่าง Frozen ของดิสนี่ย์แย่งซีนไปด้วย




และเพื่อความอยู่รอดของบริษัท ทาง Dreamworks จึงตัดสินใจลดขนาดของบริษัทลง ด้วยการเลิกจ้างพนักงานกว่า 500 ตำแหน่ง และลดจำนวนโปรเจคภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ทำฉายในแต่ละปี

จากแต่ก่อนหนังเข้าใหม่ปีละ 3 เรื่อง เหลือเพียงปีละ 2 เรื่องเท่านั้น เพราะภาพยนตร์แอนิเมชั่นแต่ละเรื่องนั้น ทาง Dreamworks ใช้เงินลงทุนสร้างค่อนข้างมาก

แต่ว่ายอดรายได้จาก Box Office น่าผิดหวัง โดยเฉพาะเรื่อง Shrek และ Madagascar ที่ทำยอดได้น้อยลง มีเพียง How to Train Your Dragon 2 เท่านั้นที่พอทำกำไรให้บริษัทได้

และในช่วงที่ทาง Dreamworks กำลังประสบปัญหาการเงินนี้ ก็มีบริษัทอื่นยื่นข้อเสนอขอซื้อกิจการหนังใหม่ อย่างเช่น SoftBank หรือ Hasbro เป็นเงิน 3,4 พันล้าน US Dollars




และสิ่งที่ Jeffrey Katzenberg ซึ่งเป็น CEO ของบริษัท DreamWorks Animation เปิดเผยว่าการลดจำนวนภาพยนตร์ที่จะทำออกมานั้นเป็นหนทางหนึ่ง ที่จะช่วยแก้ปัญหาการเงินของบริษัทได้ โดยการทำภาพยนตร์ออกมาแค่ 2 เรื่องต่อปีก็พอ

แต่ว่า 2 เรื่องนั้นต้องเป็นภาพยนตร์คุณภาพ ที่ทำรายได้สูงในรอบหนังของ Box Office คือทำออกมาน้อยลง แต่เน้นคุณภาพเพื่อให้ทำรายได้ที่ดีกว่า เพื่อความอยู่รอด


และทั้งนี้ตัวอย่างหนังใหม่ เมื่อตอนปี 2012 ทาง DreamWorks ก็เคยประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 350 คนไปแล้ว แต่ตอนนั้นผังงานของทาง DreamWorks ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง คือจะทำภาพยนตร์แอนิมเชั่นภาคต่อออกมาปีละ 2 เรื่อง

และได้ทำเรื่องใหม่ออกมาปีละเรื่อง รวมเป็น 3 เรื่องต่อปี ซึ่งทำให้บริษัทขาดทุนไปไม่น้อย พอมาคราวนี้ปลดไปอีก 500 คน และลดโปรเจคเหลือแค่ 2 เรื่องต่อปีแล้ว จะช่วยให้ทาง DreamWorks อยู่รอดได้จริงหรือไม่




แต่ว่าตอนนี้โปรแกรมหนังภาพยนตร์แอนิเมชั่นจาก DreamWorks ที่กำลังสร้างยังมีอยู่เยอะ คือ

  1. โทร์ล
  2. สำนักงานปฏิบัติการโลกหน้า
  3. ละครเพลงที่มุมไบ
  4. กังฟูแพนด้า 3 
  5. How to Train Your Dragon 3 


แต่ว่าหลังจากนี้จะเริ่มมีงานสร้างน้อยลงแล้ว

ที่มา: http://movie.sanook.com/46709/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น